Đầu năm 2016, tôi chọn đọc cuốn sách này kết hợp với việc nhìn lại một năm vừa qua. Những kiến thức trong cuốn sách vừa cũ vừa mới đối với tôi. Khi khép lại cuốn sách, tôi nhận ra trong năm vừa qua tôi đã có nhiều sự thay đổi: cả sự chủ động và bị động. Dù sự thay đổi nào tôi cũng chưa kịp thích nghi và bắt kịp. Cả một năm nhìn lại tôi nhận ra bản thân có nhiều trải nghiệm tích cực và tiêu cực. Ở một mặt nào đó, chính những trải nghiệm tiêu cực để bây giờ tôi nhìn lại, tôi thấy mình trưởng thành hơn và những vướng mắc của mình ở điểm nào và khắc phục ra sao.
Cuốn sách nhắc tôi lại những tư duy mà tôi đã lãng quên và bổ sung cho tôi những tư duy mới vào những ngày đầu năm này. Giờ tôi đã sẵn sàng cho một năm trải nghiệm mới với những tư duy thay đổi tích cực hơn, tôi thích chiêm nghiệm những cảm xúc của mình dù ở trong bất kỳ trạng thái nào. Nhưng tôi chưa làm được điều mong muốn, đó là kiểm soát cảm xúc của mình, hướng tới những cảm xúc tích cực và hài hòa với cảm xúc tiêu cực.
Dự định mỗi tháng tôi sẽ dành thời gian đọc lại cuốn sách này một lần để nhắc nhở bản thân cũng như xem lại những gì tôi đã trải nghiệm và muốn làm được gì trong thời gian tới
Dưới đây là 10 điểm khác nhau giữa làm chủ và làm thuê:
10. Kẻ làm chủ tự học nhiều hơn tiêu khiển, người làm thuê tiêu khiển nhiều hơn tự học.
- Từ khi tôi nhận ra việc học là trách nhiệm của bản thân, cuộc đời tôi bắt đầu thay đổi theo hướng tốt hơn,
- Để thiết lập được các mục tiêu, bạn phải hiểu bản thân mình, bạn thích và không thích gì, điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Tính cách cá nhân của bạn thế nào? Bạn thích làm gì?
- Truyền cảm hứng là kết quả của một niềm tin tích cực về bản thân, con người, những cơ hội và công việc hiện tại của bạn. Nó xuất phát từ những nỗ lực kinh doanh với một thái độ tích cực rằng bạn có thể và sẽ thành công. Một bí quyết giúp bạn truyền cảm hứng là phải luôn giữ cho mình tràn đầy cảm hứng. Khả năng lãnh đạo thực sự bắt đầu bằng khả năng tự lãnh đạo. Nếu chính bạn không tràn đầy cảm hứng thì bạn không thể truyền cảm hứng cho mọi người được. Cảm hứng giúp người làm chủ tập trung vào những mục tiêu và hành động để đạt được những mục tiêu đó.
- Truyền cảm hứng giúp mọi người ở bước bắt đầu, còn động viên giúp mọi người tiếp tục tiến bước khi đang trên con đường đó.
9. Kẻ làm chủ nhận trách nhiệm khi thất bại, người làm thuê xem thất bại là điều tệ hại
- Thất bại chỉ là bước đệm. Nó cho chúng ta cơ hội học hỏi và trưởng thành, nó chỉ cho chúng ta thấy chỗ cần sửa sai. Thế nhưng với nhiều người, thất bại không phải là một cơ hội sửa sai mà là sự phủ nhận
- Nếu vẫn còn đổ lỗi và than phiền thì bạn chẳng thay đổi được. Nhưng khi chấp nhận 100% trách nhiệm cho kết quả của bản thân, bạn sẽ bắt đầu nhận được nhiều bài học giá trị từ những thất bại của mình.
- Giao tiếp rõ ràng xuất phát từ suy nghĩ và tầm nhìn rõ ràng. Nếu bạn suy nghĩ không rõ ràng thì khó mà truyền đạt được những thông điệp rõ ràng.
8. Kẻ làm chủ tìm kiếm giải pháp lâu dài, người làm thuê tìm cách giải quyết vấn đề trước mắt
- Để tìm kiếm một giải pháp lâu dài, phải cam kết kiên trì làm bất cứ điều gì. Người tìm giải pháp phải chịu trách nhiệm cho vấn đề đó.
- Thói quen hàng ngày tạo ra cuộc sống của bạn. Việc hành động theo ý thức hay hành động theo vô thức đều tạo ra những kết quả mà bạn tự chịu trách nhiệm. Nếu bạn liên tục gặp phải các vấn đề trong cuộc sống cá nhân, đừng nhìn vào người khác mà hãy nghiên cứu những thói quen của bạn, nhất là những thói quen hàng ngày. Hầu hết thành công và thất bại đều xuất phát từ những thói quen hàng ngày
7. Kẻ làm chủ biết rộng, người làm thuê hiểu sâu
- Muốn trở thành một người làm chủ thì bạn phải rèn luyện khả năng nhìn nhận bức tranh tổng thể và cách mọi thứ vận hành. Học một chút về rất nhiều thứ là một việc làm thông minh
- Cái nhìn tổng thể càng rộng càng có góc nhìn đúng đắn về mọi chuyện.
- Những người làm chủ hiểu rằng lúc nào cũng sẽ có những vấn đề phát sinh và không phải quá lo lắng khi điều đó xảy ra. Họ sẽ bình tĩnh xử lý vấn đề trước mắt và tiếp tục tiến về phía trước với bức tranh tổng thể đã vẽ trong đầu
6. Kẻ làm chủ khen và sửa sai, người làm thuê không khen và cố tránh việc của sửa sai
- Người làm chủ rèn luyện cách không nhìn nhận mọi thứ theo hướng cá nhân. Họ hiểu rằng con người nói và hành động theo những điều kiện tâm lý và tình cảm nhất định. Sự công kích cá nhân thường ít khi phản ánh đúng chúng ta mà thường phản ánh tâm trạng của người công kích
- Hãy chọn cách khen ngợi trước khi sửa sai để tạo ra một tinh thần hợp tác thay vì mâu thuận. Than phiền trước khi góp ý thường dễ biến cuộc trò chuyện thành cuộc cãi vã, oán giận, còn những lời khen chân thành trước khi sửa sai giúp hai bên vẫn tôn trọng lẫn nhau.
- Khen ngợi tạo ra sự hợp tác và sự hợp tác giúp mọi người làm việc cùng nhau suôn sẻ và tìm ra những giải pháp nhanh chóng. Khen ngợi là một chiến lược rất đơn giản và đầy sức mạnh. Nó giúp bạn thành công mà ít căng thẳng và hòa hợp với nhân viên
5. Kẻ làm chủ nói :" Lỗi của tôi", người làm thuê nói "không phải lỗi tại tôi"
4. Kẻ làm chủ xây dựng sự giàu có, người làm thuê kiếm tiền
3. Kẻ làm chủ bay cùng đại bàng, người làm thuê chơi cùng lũ gà
2. Kẻ làm chủ hướng tới tương lai, người làm thuê nhìn vào quá khứ
1. Kẻ làm thủ tin tưởng nên chấp nhận rủi ro, người làm thuê sợ hãi nên chọn an toàn
Red, 3/1/2016
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét