Yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Viettl, hiện tượng có một không hai, không chỉ ở Việt Nam mà trong cả ngành viễn thông thế giới, nếu phải chọn một từ, thì từ mà tôi chọn là CON NGƯỜI. Về chiến lược tổng thể, tôi cho rằng Viettel đi theo chiến lược KHÁC BIỆT HÓA DỰA TRÊN CHI PHÍ THẤP (differentiation- provider strategy on best - cost model)
Tuy nhiên, bài này chỉ nói đến một trong phần hành trình đó, là chiến lược "lấy nông thôn bao vây thành thị". Để dưới một góc nhìn về nó và một cách hiểu về khái niệm chiến lược, các cá nhân và doanh nghiệp khác có thể tham khảo, học hỏi về case này về mặt nguyên lý khi làm chiến lược. Trong bài viết, tôi có sử dụng một số thông tin từ chia sẻ của anh Nguyễn Mạnh Hùng- TGĐ Viettel về câu chuyện "lấy nông thôn bao vây thành thị" được các báo đã đăng
PHẦN 1: GÓC NHÌN VỀ CHIẾN LƯỢC
Điểm chung của những tuyên bố "chiến lược" như "chiến lược của tôi là tập trung vào dịch vụ khách hàng", "đi ra nước ngoài"; "nâng cao chất lượng"; phát triển sản phẩm mới"... là ... đều không phải là chiến lược.
Làm một khảo sát nhỏ với các nhà lãnh đạo cấp trung của một vài tổng công ty, tập đoàn về khái niệm chiến lược, câu trả lời như sau" chiến lược là những định hướng kinh doanh lớn; chiến lược là hành động xuyên suốt; hay chiến lược là xác định mình đang ở đâu, muốn đi đến đâu và đi bằng cách nào... Và nhiều người nói rằng làm chiến lược khó, vì nó chung chung, trìu tượng. Hiểu như thế này không sai, nhưng cũng chưa đủ hiểu để có thể làm.
Có nhiều cách hiểu, Google cũng cho nhiều kết quả khác nhau về khái niệm này. Có nhiều hơn một cách hiểu đúng, nên tôi sẽ không nói đâu mới là cách hiểu chuẩn. Nhưng nếu hiểu không tường tận, cụ thể thì khó mà xây dựng một chiến lược hay. Với "lấy nông thôn bao vây thành thị" những người Viettel trực tiếp hoạch định, thực thi chiến lược này đã hiểu nó một cách sâu sắc.
Đúng là làm chiến lược không dễ vì chiến lược bao giờ cũng chỉ được đặt ra trong bối cảnh phải cạnh tranh; không có "đánh nhau" thì không cần chiến lược. Nhưng theo cách tôi hiểu, chiến lược không hề chung chung, chiến lược cụ thể CHIẾN LƯỢC LÀ MỘT LỰA CHỌN KHÁC BIỆT, DỰA TRÊN LỢI THẾ CỦA MÌNH
Đây là cách hiểu đơn giản nhưng đầu đủ về chiến lược. Khi nói đến chiến lược là bàn về sự lựa chọn và chỉ cần nhớ sự lựa chọn ấy có hai điều kiện: Một là KHÁC BIỆT và hai là DỰA TRÊN LỢI THẾ CỦA MÌNH, thì đó là một chiến lược
- KHÁC BIỆT: đối thủ không bắt trước được, khách hàng không so sánh được với cái khác (sản phẩm của mình với sản phẩm đã có chẳng hạn)
- LỢI THẾ CỦA MÌNH: là sức mạnh của mình mà đối thủ không có, hoặc có nhưng mình vượt trội. Dựa trên lợi thế của mình mới triển khai, tạo dựng được vị thế riêng và duy trì được
Lưu ý:khác biệt không dựa trên lợi thế của mình thì là hoang đường, dưa jtrên lợi thế của mình mà không khác biệt thì chỉ là bắt chước.
Chiến lược cho cá nhân, công ty hay một Đất nước đều có thể áp dụng dựa trên cách hiểu đơn giản này. Bậc thầy marketing hiện đại Philip Kotler khi đến Việt Nam đã đặt câu hỏi "Việt Nam nên là cái gì của Thế giới? nên chăng là bếp ăn của Thế giới"... Trích lời chia sẻ của anh Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường PACE trên Chương trình Quốc gia khởi nghiệp của VTV1
Vì sao lại là bếp ăn? Tại sao không phải là sản xuất hay du lịch? Chúng ta có làm tốt sản xuất hay du lịch không? Tôi nghĩ là có thể, vấn đề là có đủ tốt để có lợi thế so với Trung Quốc, Thái Lan không? Nên nhớ, bạn làm tốt, thậm chí rất tốc điều gì đó, không hẳn nó sẽ là lợi thế; trong cạnh tranh thì "tốt hơn" mới quan trọng. Vì vậy, khi bạn không vượt trội so với đối thủ, cách để bạn hơn họ là bạn phải khác họ. Trong ví dụ trên, khi làm khác Trung Quốc, Thái Lan chúng ta mới có thể nổi lên à Thế Giới có thể đến Việt Nam để du lịch, làm việc... vì chúng ta là "Bếp ăn" của Thế Giới. Không bàn về định vị như vậy đúng hay sai, mà đó là ý nghĩa chiến lược của câu hỏi trên
Một lưu ý quan trọng nữa, khi vận dụng sự khác biệt, có nhiều người rất cứng nhưacs trong việc duy trì sự khác biệt. Sự khác biệt là cần thiết của chiến lược, nhưng mọi sự trên đời không gì là tuyệt đối. Hai câu chuyện ở Starbucks, lại là hai trong những quyết định đúng đắn nhất về sản phẩm trong lịch sử của Starbucks. Bản thân người Starbucks là tín đồ với sản phẩm của họ và thấy đau lòng khi phải bỏ đi một số "nguyên bản". Nhưng người Starbuck lại rất yêu khách hàng của họ và đã đặt khách hàng lên trên. Dĩ nhiên, họ vẫn duy trì giá trị cốt lõi nhất của sản phẩm.
(Bài viết của anh Dương Nguyễn trên facebook)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét