Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Quy trình phát triển sản phẩm mới

Sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm hiện có là tương lai của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không có sản phẩm mới hoặc sản phẩm hiện có không có điểm gì mới, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh thì sẽ không còn sức hấp dẫn đối với khách hàng và thị trường thì tương lai của doanh nghiệp đó sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để phát triển một sản phẩm mới hoặc cải tiến một sản phẩm hiện có phải được thực hiện như thế nào. Quy tình như thến ào cũng là một vấn đề mà các doanh nghiệp cũng cần phải biết đến. Không có một quy trình phát triển mới cụ thể sẽ dẫn đến
1. Sản phẩm mới không đạt yêu cầu của khách hàng, thị trường
2. Thờ igian phát triển không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng
3. Chi phí phát triển sản phẩm lớn
4. Chi phí đầu tư cao
5. Chi phí sản xuất sản phẩm dẫn đến giá thành sản phẩm không có tính cạnh tranh
6. Chi phí cao cho việc xử lý hàng không đạt chất lượng
7. Và nhiều hệ lụy khác...

Về cơ bản, quy trình phát triển sản phẩm mới sẽ có 5 giai đoạn chính (sự phân chia giai đoạn thì tùy theo ngành hàng, sản phẩm và doanh nghiệp)
Giai đoạn sản phẩm: Bắt đầu phát triển
Giai đoạn 2: Thiết kế và hình thành sản phẩm
Giai đoạn 3: Sản xuất thử
Giai đoạn 4: Bắt đàu sản xuất đại trà (hàng loạt)
Giai đoạn 5: Theo dõi việc sản xuất đại trà

*  Giai đoạn 1: Bắt đầu phát triển
Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng cho việc phát triển một sản phẩm mới. Nếu tiến hành các công việc của giai đoan này không tốt sẽ dẫn đến thất bại của cả một dự án phát triển sản phẩm mới.
Các đầu vào cơ bản của Giai đoạn 1
- Các yêu cầu đặc biệt của khách hàng CSR (Customer Specific Requirements)
- Các yêu cầu về đặc tính của sản phẩm từ khách hàng (Customer's specifications)
- Thông tin về giá bán của sản phẩm mới
- Các yêu cầu về thời gian của khách hàng
- Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh (Bendchmarking data)
- Lịch sự chất lượng của sản phẩm tương tự (Lesson & Learned)

** Các đầu ra cơ bản của Giai đoạn 1
- Đánh giá tính khả thi của dự án phát triển sản phẩm mới
- Kế hoạch phát triển sản phẩm mới
- Mục tiêu về chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm mới
- Mục tiêu về thiết kế cho sản phẩm mới
- Mục tiêu về chi phí cho sản phẩm mới
- Danh mục dự kiến các nguyên liệu cần thiết cho sản phẩm mới
- Các đặt tính đặc biệt của sản phẩm mới

Còn tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét