Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Sứ mệnh- Tầm nghìn- Giá trị cốt lõi

Khi bạn có một doanh nghiệp và bạn nói
"Sứ mệnh của (doanh nghiệp" tôi là kiếm tiền (cho tôi). Tầm nhiền của tôi keiém thật nhiều tiền để tở thành tỉ phí USD. Giá trị cốt lõi của tôi- thứ mà tôi coi trọng và không bao giờ chịu đánh đổi là TIỀN...

Bạn đúng hay sai? Bạn không đúng, cũng không sai. Vì đó là suy nghĩ thật, hệ giá trị thật, đồng lời là quyền lựa chọn của bạn. Hệ giá trị của một con người hay một tổ chức không có đúng sau, nó chỉ nói lên bản chất thật, quan điểm thật, triết lý sống thật của cong người/ tổ chức đó (trả lời câu hỏi tôi là ai). Tuy vậy, có vài điều tôi muốn khuyên bạn

1. Nếu quả thật  với bạn. Tiền là tất cả thì bạn cũng chớ nên nói ra cho bàn dân thiên hạn, nhất là khách hàng của bạn biết rằng các câu tuyên ngôn hoành trành vế sứ mệnh, tầm nhìn, GTCL... vì nó sẽ giết chết daonh nghiệp bạn từ khi còn trong "trứng nước". Công chúng, khách hàng rất ghét những doanh nghiệp chỉ làm ăn vì tiền, đặt tiền lên mọi giá trị khác; họ sẽ tẩy chay sản phẩm của bạn, và mong sao cho công ty bán sớm đóng cửa, phá sản...

2. Một doanh nghiệp hoạt động, đầu tiên phải hướng đến sự phục vụ, phụng sự, đem lại giá trị gì cho ai đó (khách hàng mục tiêu), trước khi nó iđến chuyện thu về lợi nhuận. Đó cũng là quy luật thông thường. Mở mộg quán cafe, bạn phải nghĩ ngay đến chuyện quán cafe nay fsẽ phục vụ cho những ai (khách hàng mục tiêu), nó có gì hay ho để làm hài lòng khách hàng (Giá trị mang lại cho khách hàng), nó làm sao để cạnh tranh, để khách hàng uống xong còn quay lại và dẫn thêm vài người khác nữa; bạn muốn ấn tượng tốt nhất, đẹp nhất mà khách hàng đọng lại mỗi khi nghĩ đến quán cafe của bạn là gì (định vị); lý do nào người ta có được ấn tượng đó (reasons to believe)...

Trả lời được đầy đủ các câu hỏi này, và làm thật tốt chúng, tự nhiên bạn sẽ có doanh thu, lợi nhuận và sẽ có TIỀN. Tiền là hệ quả của sứ mệnh phục vụ, phụng sự gì đó cho ai đó bằng mọi lợi ích/ giá trị nào đó (vượt trội so với đối thủ); chứ tiền không phải là các bạn nhận được ngay khi chưa phụng sự gì cho ai đó (trừ khi bạn đi lừa ai đó một quả đậm). Đó là hàm ý của sứ mệnh, và cũng là hoài bão, GTCL...
3. Một công ty được phẩm hàng đầu thế giới từng tuyên bố (đại loại) thế này: Thuốc để dành cho bệnh nhân; thuốc không phải để chúng ta kiểm lời; chúng ta phải thấu hiểu điều nà, và nếu chúng ta càng thấu hiểu, chúng ta sẽ càng có lời"

Đó là bản chất của sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi- những thứ ai cũng nói, ai cũng nghe, nhưng không phải ai cũng hiểu giống nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét