Có lẽ nhiều người trong chúng ta đều biết về SWOT, nhưng hiểu và vận dụng thành thục thì lại là một vấn đề khác. Khi nói về SWOT sẽ chia làm 4 nhóm: Strengths, Weaknesses, Opportunities, and Threads. 4 yếu tố này cũng là bước đầu tiên khi bắt tay vào làm SWOT, đó là chúng ta phải branstorm để liệt kê ra toàn bộ các yếu tố, từ đó sẽ kết hợp với các yếu tố theo từng cặp để thực hiện phân tích chiến lược cụ thể
Sau khi liệt kê được các yếu tố cần thiết, các nhóm đại diện cho các yếu tố kết hợp với nhau theo các cặp, nhiệm vụ là cố gắng hiểu các idea trong từng yêu tố lại với nhau.
- Strengths- Opportunies (SO): chiến lược nào khai thác cơ hội dựa trên thế mạnh của mình.
- Weaknesses- Threads (WT) chiến lược nào để thay đổi các điểm yếu của mình nhằm hạn chế ảnh hưởng của các mối đe dọa
- Weakness - Opportities (WT): Chiến lược nào để thay đổi các điểm yếu của mình để khai thác cơ hội
- Strenghts - Threads (ST): Chiến lược nào khai thác điểm mạnh của mình để đối kháng với các mối đe dọa tiềm ẩn
Từ đây các nhóm đã có cái nhìn rõ hơn về bức tranh của doanh nghiệp 4.0, các chiến lược phát triển cần thiết theo từng giai đoạn.
Ngoài ra, anh Đề bổ sung thêm các công việc, yếu tố quan trọng mà người làm chiến lược cần lưu ý khi thực hiện SWOT:
Sau khi xác định được các chiến lược theo từng cặp factor, cần thiết phải ranking từng chiến lược, từ đó xác định plan hành động.
Trong quá trình xác định chiến lược, sẽ có một số những idea trong từng factor không được sử dụng sẽ được giữ lại như những ý tưởng tham chiếu
Việc triển khai các chiến lược theo từng cặp có ý nghĩa quan trọng trong từng thời kỳ, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp
- Cặp SO: dùng để thực hiện đánh nhanh, chiếm thị trường. Uber, Grap dùng thế mạnh công nghệ của mình để đáp ứng nhu cầu taxi giá rẻ, chất lượng cao của thị trường.
- Cặp WO: Biết khắc phục điểm yếu của mình để khai thác cơ hội => Mai Linh Bike là một ví dụ
- Cặp ST: Dùng thể mạnh của mình để đè bẹp các mối đe dọa tiềm ẩn. Vụ Facebook, Google bị yêu cầu đặt máy chủ ở Việt Nam là một ví dụ
- Cặp WT: Cặp này chủ yếu để hạn chế rủi ro ở mắc thấp nhất, đôi khi nếu làm tốt sẽ tạo được cơ hội mới cho doanh nghiệp. Ví dụ Starbucks đầu tư vào các trang trại cafe trên toàn thế giới để chủ động về giá và chất lượng nguyên liệu đầu vào
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét