Một headline hoặc một đoạn quảng cáo ngắn như thế nào buộc người đọc dừng lại đọc tiếp, tiếp tục tìm hiểu thông tin và cân nhắc mua?
Sau đây là một số tiêu chí đánh giá quan trọng.
1. Vẽ một hình ảnh cụ thể
2. Nghe âm thanh "xèo xèo"
3. Có sỗ liệu chi tiết
4. Đừng nói hết sự thật
5. Dùng các động từ mạnh ở đoạn kết thúc
Giả sử thương hiệu Pizza Daily có một điểm bán hàng độc đáo là ngày nào cũng khuyến mãi mua 1 tặng 1 (tên thương hiệu tôi đặt theo điểm khác biệt của họ). Có hai cách viết quảng cáo cho thương hiệu này như sau:
Option 1
Pizza Daily mua một tặng một mỗi ngày
Pizza Daily là loại bánh pizza đặc biệt được làm bởi đầu bếp đến từ Italy. Chúng tôi khác với các thương hiệu Pizza khác là bất cứ ngày nào cũng có khuyến mãi mua 1 tặng 1
Option 2
Pizza Daily mua 1 tặng 1 liên tục 365 ngày trong năm
Pizza Daily được làm từ bột mỳ hảo hạng trắng mịn xuất xứ từ Pháp. Với bàn tay khéo léo của đầu bếp Panuci đến từ thành phố Napoli, miếng bánh Pizza Daily có lớp nhân vàng rộm đặc sánh phomat nóng hổi nổ bong bóng tí tách, chen lẫn các lát cà chua đỏ tươi và lớp đế giòn tan khi vừa đưa vào miệng. Mua 1 Pizza Daily tặng ngay 1 Pizza Daily khác. Liên tục 365 ngày 1 năm.
Bạn sẽ chọn option nào? Tôi đánh giá Option 2 có các ưu điểm so với Option 1 như sau
Có hình ảnh hấp dẫn hơn: bột mì trắng mịn từ Italy, nhân vàng rộm hay cà chua đỏ tươi.
Có âm thanh vui nhộn như giòn tan, tí tách.
Gây tò mò hơn: Đầu bếp Italy Panuci từ Napoli khác với đầu bếp Italy chung chung. Anh ta là thằng quái nào chẳng quan trọng. Cái khác đây là có cái tên Panuci đến từ Napoli (nơi xuất xứ bánh Pizza của Italy). Số liệu cụ thể hơn: 365 ngày trong năm dễ hiểu hơn với "tặng một mỗi ngày". "Tặng một mỗi ngày" biết đâu có người hiểu là chiến dịch khuyến mãi trong thời gian nhất định.
Tại sao một đoạn copywriting ngắn lại phải:
- Vẽ được hình ảnh cụ thể
- nghe âm thanh "xèoxèo"
- Có số liệu chi tiết
- Đừng nói hết sự thật
- Dùng các động từ mạnh ở đoạn kết thúc
Vẽ được hình ảnh cụ thể mới đọng được với trí nhớ của người đọc. Đọc bằng hình ảnh sẽ khó quên nhất. Một hình ảnh giá trị hơn ngàn lời nói.
Nghe âm thanh "xèo xèo" hàm ý ngôn ngữ viết nên dùng các từ tượng thanh. Mục đích là kích hoạt bán cầu nãophải làm việc bằng cảm xúc. Cái gì liên quan đến cảm xúc thường dẫn đến thành công mà không cần biết đến sự logic
Có số liệu chi tiết giúp cho đoạn copywriting trở nên đáng tin hơn, dễ nhớ hơn và dễ đi đến tìm hiểu hơn. "Khuyễn mãi mua 1 tặng 1 trong 365 ngày" ấn tượng hơn " mỗi ngày" đúng không nào?
Đừng nói hết sự thật để kích thích sự tò mò. Ai đã chơi trốn tìm đều biết rằng cuộc chơi chỉ hay khi chưa tìm ra người đi trốn. Copywriting mà nói toẹt hết chưa chắc đã thu hút. Ở ví dụ trên các chi tiết như tên người đầu bếp Panuci và địa danh Napoli sẽ làm người đọc băn khoăn muốn tìm hiểu những cái tên này có nghĩa gì, có đáng tin không? Muốn giải tỏa sự tò mò? Xin mời đến với Pizza Daily nhé.
Dùng động từ mạnh ở đoạn kết thúc là để kêu gọi hành động. Nhưng hãy cẩn thận kẻo bị phản ứng ngược. Những kiểu viết như "mua ngay kẻo hết", "click xem ngay", "chuyển tiền và đăng ký ngay"... còn tùy vào loại hình sản phẩm là gì và vị thế thương hiệu như thế nào. Đối với một sản phẩm định vị cao cấp quảng cáo tần suất nhiều quá, thúc giục mua mạnh quá với những ngôn từ phổ thông quá sẽ có thể trở nên phản cảm trong con mắt khách hàng mục tiêu.
Thêm một ví dụ để minh chứng cho các luận điểm trên. Sau đây là lược trích đoạn quảng cáo để bán catologue bộ sưu tập mới của thươgn hiệu đồ lót phụ nữ lừng danh Victoria Secret.
Headline: Lingerie for men
Sub-headline: How a group of very special men made it all possible
That first Valentine's Day, the men came in droves. Hundreds of men, who had secretly been drying to visit our boutique... They all have one thing in common. They are true connoiseurs in beauty... they know how wonderfil a woman feels to receive something beautiful and intimate from a special man. And take a very special man to shop from Victoria Secret. If you are like our male patrons- sensuous and fashion- consious in your own right- you've been drying to find a place like Victoria Secret.
However, if you live outside of northern California you won't fine it... to receive our personal copy, send $2 to the Victoria Secret. We will send you our colourful catalogue of fashion romance via first class mail
Theo nhận xét của copywriter nổi tiếng người Mỹ Joseph Sugarman, đoạn quảng cáo trên của Victoria's Secret viết rất tuyệt trừ đoạn cuối cùng. Chắc các bạn đã đoán được lý do tại sao?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét