"Không có nhân viên dở, chỉ có sếp dở". Điều này có nghĩa là sự dở của nhân viên là do sự lựa chọn của sếp từ khâu tuyển dụng đến khâu đào tạo và thử thách. Người lãnh đạo phải chịu 100% về kết quả của người lao động.
Mình nhắc tới câu nói trên vì trong tuần vừa rồi, có một bạn làm bên công ty đối tác bảo với mình đang cần tuyển sales nữ trong ngành hosting và tên miền. Mình hỏi sao không tuyển nhân viên mới ra trường cũng được mà. Bạn bảo các em không hiểu về ngành, nên không làm được. Bạn bảo các em không hiểu dịch vụ mình đang bán nên ngại nói chuyện với khách hàng, nếu có nhu cầu của khách hàng thì thường phải đi kèm với kỹ thuật chứ không chủ động tư vấn được một mình. Thực ra không hiểu dịch vụ chỉ là một phần, mà kỹ năng mềm của các bạn cũng chưa được tốt. Mình cũng đang học và rèn luyện kỹ năng mềm miệt mài í chứ :-)
Thực tế, thời gian trước mình cũng có quan điểm như bạn ấy. Mình luôn nghĩ sales lĩnh vực CNTT phải có hiểu biết về sản phẩm/ dịch vụ mình đang bán, phải tư vấn được, phải, phải... Giờ mình nghĩ đơn giản hơn, một kinh doanh giỏi là bán được hàng, còn bán bằng cách nào thì tùy vào năng lực và cách làm của từng bạn. Không nhất thiết bạn phải biết tất cả mọi thứ về sản phẩm hay dịch vụ bạn đang bán. Nhưng bạn phải biết bạn đang bán gì? ai sẽ mua dịch vụ của bạn? và mua để làm gì? Sản phẩm/ dịch vụ của bạn khác gì so với các sản phẩm/ dịch vụ đang có trên thị trường. Khi bạn trả lời đượ các câu hỏi trên thì bạn sẽ bán được hàng. Và điều không kém phần quan trọng là bạn phải hiểu được khách hàng đang cần gì? Mọi thứ đều có vẻ lý thuyết nhưng thực tế bạn không nắm được những việc đó thì bán hàng rất vất vả.
Trong ngành lĩnh vực CNTT, thường mình thấy các bạn từ dân kỹ thuật chuyển sang làm kinh doanh dễ dàng hơn các bạn ngành khác làm kinh doanh lĩnh vực này. Ưu điểm của các bạn kỹ thuật chuyển sang làm kinh doanh là các bạn hiểu sản phẩm/ dịch vụ mình đang bán khách hàng dùng để làm gì. Khi hiểu, biết về nhu cầu khách hàng, các bạn có thể tư vấn cho khách hàng dùng thay vì cần một tư vấn kỹ thuật đi cùng tư vấn cho khách hàng của bạn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét