Thứ Hai, 6 tháng 7, 2015

King of copywritting


Để viết hay, hấp dẫn người đọc đòi hỏi rất nhiều yếu tố: một đề tài hay, lối dẫn dắt văn phong cuốn hút, câu chữ súc tích dễ hiểu. Nhưng tất cả sẽ không mấy ý nghĩa nếu thiếu đi một creative concept (ý tưởng sáng tạo) để đẫn dắt. Đây chính là một phần hồn giúp một bài viết bình thường có sự quyến rũ của một câu chuyện. Ai chả thích "đọc chuyện" cơ chứ!

Như thế nào là một creative concept cho một bài viết? thay vì giải thích câu chữ loằng ngoằng nhức đầu tôi xin lấy một ví dụ sau

Trong marketing, đã có hàng trăm bài viết về USP- Unique selling propostion (điểm bán hàng độc nhất) của một thương hiệu. Cái USP trong tâm trí khách hàng này có cách nào diễn đạt hay ho hơn thay vì mô tả theo lỗi thông thường? Bạn đã bao giờ nghe đến từ Vantage point (Điểm chốt?) đây là từ chỉ một vị trí địa lý độc nhất nào đấy. Ví dụ đêm giao thừ ai mà tìm được một vantage point xem pháo hoa thì chỉ có nhất quả đất. Tiếp tục brainstorming nhé. Vậy bạn đã bao giờ xem một bộ phim hành động cuungx có tên là Vantage point tuyệt vời của Hollyhood? Bộ phim kể về... nhiều thứ hấp dẫn. Và bạn phải nín thở đế xem vì hồi hộp từ đầu đến đuôi. Chốt lại là ai có được một Vantage point người đó sẽ có cơ hội chiến thắng.

Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu creative concept (cho một bài viết) là gì rồi. Nói thế này cho nó nhanh. Khi viết về một USP của thương hiệu, Vantage point chính là một creative concept rất đắt để thể hiện. Còn tên bộ phim trùng tên Vantage point chính là một thứ gia vị giúp bài viết có "mùi vị" của một story. Thay vi đọc một bài viết học thuật khô khốc, người đọc sẽ có cảm giác như xem một bộ phim hành động. Hấp dẫn và hồi hộp

Vậy làm thế nào để có một creative concept gây nghiệp như ma túy?

Trong marketing người ta hay nói "Content is the King". Đối với một bài viết, tôi gọi "Concept is the King". Vua phải có ngai vàng. Đã là ngai vàng tất nhiên không dễ để chiếm. Bạn phải khát vọng cháy bỏng vì nó. Mất ăn mất ngủ vì nó (tất nhiên là không thường xuyên hehe). Chưa đủ. Bạn phải có năng lực để cướp lấy nó. Vẫn chưa đủ. Thỉnh thoảng bạn phải có đôi chút may mắn mới có thể sở hữu nó. Mệt phết nhỉ?

Quá trình để có được một concept hay để viết bài cũng diễn ra y chang như vậy

Làm nghề tư vấn thương hiệu, công việc của tôi thường liên quan đến viết. Topic không thiếu. Fact & Figures dẫn chứng thực tế có đầy. Nhưng khó khăn nhất, vật vã nhất là tìm ra concept hay để chuyển tải. Có những lúc concept rơi vào đầu rất tình cờ khi đang xem một bộ phim, đang nghe một bản nhạc hay ngồi cafe với bạn bè. Nhưng bạn đừng nghĩ bỗng dưng sung rụng vào mồm nhé. Có nhiều bạn hỏi tôi bí quyết nào để có cách viết hay và concept hấp dẫn. Chả có bí quyết gì sất. Bí quyết duy nhất là bạn có bị "ám ảnh" về một đề tài để viết và có những hứng thú để tìm một concept để viết hay không?

Kể cả khi concept rơi vào đầu bạn thì đó không phải sự ngẫu nhiên. Đó là kết quả của cả một quá trình trăn trở suy nghĩ từ trước đấy của bạn. Quá trình này dân trong nghề gọi là incubation process (gọi nôm na là quá trình "ủ" ý tưởng)

Joseph Sugamanla một trong những coptwritter nổi tiếng nhất của Mỹ. Ông cho rằng incubation process là tiền đề không thể thiếu để có một concept hay. Không như giải một bài toán, bạn không thể "quyết tâm" là có ngay concept trong một thời gian mặc định. Khi có định viết về một topic nào đấy, trong đầu tôi nhảy nhót loạn xạ hàng chục concetps. Nếu may mắn tôi vồ được một concept tốt và bát tay viết luôn. Nhưng đa phần, concept tốt chỉ đến khi tôi đã có đủ thời gian "ủ mầm" để đủ chín.

Thường khi đã có concept phù hơp, viết thành bài chỉ là loại lao động nông nhàn. Nhiều khi chỉ mất 01 tiếng  đồng hồ cắm cúi không ngước mặt lên là xong. Nhưng để có một tiếng đó, nhiều khi tôi phải mất mấy ngày, thậm chí hàng tuần cho incubation process. Tôi lại nhớ một câu nói của Abraham Lincoin "Nếu cho tôi 6 tiếng để chặt một cái cây, tôi sẽ dành đến 4 tiếng để mài rìu". Ngài Lincoln mài rìu thật siêu (hèn chi trong phim "Lincoln- the wampire hunter" ông chém ma cà rồng kinh thế). Nếu là tôi, tôi phải dành gần trọn 6 tiếng đó để mài mất. Có cái rìu sắc ngọt, tôi chỉ cần vài phút để giải quyết cái cây thôi. Vèo phát xong ngay. Như lincoln chém ma cà rồng.

Nếu một ngày tôi tình cờ được may mắn ngồi cafe với bạn, nhỡ may tôi sao nhãng câu chuyện của chúng ta. Xin bạn đừng trách tôi. Có thể lúc đó, tôi dang "mài rìu" đấy. Nhưng bạn yên tâm, sẽ chỉ thoáng qua thôi. Tôi chẳng dại gì một concept bài viết vớ vẩn nào đó mà làm hỏng câu chuyện của chúng ta cả.

Nếu xem xét một bài viết là một vương quốc thì concept chính là vị vua. Bạn đã thấy một quốc gia nào không có một vi vua đứng đầu chưa?

Đức Sơn

1 nhận xét:

  1. Hãy đến với phudienlanh.com nếu bạn cần sửa chửa hay mua đồ điện lạnh.
    Sử dụng bangtailinhhoat.com để việc vận chuyển hàng được dễ dàng thuận lợi
    Đến với shiphanguc.com để mua hàng từ Úc một cách dễ dàng nhất tại Việt Nam.
    Cần vận chuyển hàng hóa trong nước hãy đến với nhanhnhudien.com.
    Nếu đang cần tìm nơi cho thuê xe hãy ghé vào: chothuexe7cho.org nhé.
    Cần chuyển hàng hóa từ bất kỳ một nơi nào trên thế giới về Việt Nam hãy sử dụng dịch vụ của chuyenhangvevietnam.com để hàng về đến tay nhanh chóng nhé.
    Đến với sieuthiamazon.com nơi bạn mua sắm được các mặt hàng trên amazon tại VN một cách dễ dàng nhất.
    Cần chuyển tiền gấp đã có chuyentien247.com để phục vụ nhu cầu của bạn.

    Trả lờiXóa