Thứ Bảy, 9 tháng 11, 2013

Ai nói cá heo không thể khiêu vũ

Cuối cùng cũng kết thúc cuốn sách này một cách say mê.

Mua cuốn sách chỉ vì tựa đề. Mình vốn thích dance sport nên cái tiêu đề khiến mình tò mò và đã đưa vào danh sách cần đọc. Cuốn này mình biết từ hơn 1 năm trước, nhưng đến giờ mới đọc xong.

Khi bắt đầu đọc khá ấn tượng khi biết cuốn sách được Louis V.Gerstner, Jr- CEO huyền thoại của IBM và là CEO thứ bảy của đế chế này. Ông đã dẫn dắt IBM từ năm 1993 đến 2002. Một người hoàn toàn không biết công nghệ những đã thành công một cách xuất sắc.

Ông có câu nói nổi tiếng" Mọi thứ đều bắt đầu từ khách hàng"

Ông đã thay đổi chiến lược, tầm nhìn và văn hóa doanh nghiệp để thay đổi

Ông tiếp nhận IBM trong tình trạng lao dốc và không khả năng phục hồi với bộ máy cồng kềnh, định hướng phát triển theo hướng phân dã. Tình trạng Tập đoàn mỗi công ty con đi theo một hướng khác nhau...

Qua cuốn sách, mình đã hình dung ra được sự thay đổi ở công ty cũ. Với một góc nhìn khác nhìn mới, mình đã nhận ra được nhiều thứ.

Khi đánh giá một công ty người ta sẽ căn cứ vào một số điểm
Điều quan trọng nhất tôi học được từ McKinsey là phải hiểu rõ các hoạt động nền móng của một công ty. McKensey luôn đề cao và quan tâm đến các bản phân tích thị trường của một công ty, vị thế cạnh tranh và định hướng chiến lược của nó. Điều này luôn đúng, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.
Dòng tiền tự do là thước đo quan trọng nhất đối với kết quả hoạt động cũng như khả năng bền vũng của mỗi doanh nghiệp
Một công ty phải đối mặt với quá nhiều thách thức sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng cạn kiệt tài chính và đối mặt với nguy cơ phá sản.

Trên quan điểm CEO
- Tôi luôn tin rằng người ta không thể điều hành doanh nghiệp thành công nếu chỉ ngồi sau bàn làm việc.
- Chúng ta không có thời gian để ngồi xác định rõ vấn đề. Chúng ta phải dành thời gian và công sức tập trung tìm ra giải pháp và hành động
- Bên cạnh một CEO cần có một CFO và CPO
- Khi một CEO đọc nghiêm túc tất cả các báo cáo, nhân viên sẽ làm việc trong tinh thần trách nhiệm và chủ động

Bàn về văn hóa doanh nghiệp
- Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một phần của trò chơi- mà đó là một cuộc chơi. Xét cho cùng, một tổ chức sẽ mất ý nghĩa hoàn toàn nếu thiếu sức mạnh xây dựng giá trị của tập thể. Thực tế, tầm nhìn, chiến lược, marking, quản lý tài chính- bất kỳ hệ thống quản lý nào- sẽ đưa bạn đi đúng hướng, và nâng đỡ bạn trong một thời gian. Nhưng không có tổ chức nào- dù là doanh nghiệp, chính phủ, y tế.. có thể thành công một đoạn đường dài nếu những nhân tố này không nằm trong mô hình DNA của doanh nghiệp đó.
- Có lẽ bạn sẽ thấy hầu hết các công ty đều cho rằng văn hóa của họ là những điều tuyệt vời như dịch vụ khách hàng hoàn hỏa, những điểm nổi trội, làm việc nhóm, giá trị cổ đông, trách nhiệm xã hội và nguyên tắc đạo đức. Nhưng, tất nhiên, những giá trị này không giống nhau tại tất cả các công ty. Đó là vì, trong mỗi nền văn hóa, hầu hết tất cả những nguyên tắc quan trọng nhất lại không được ghi chép thành văn bản.
- Điều này càng đúng với công ty được sáng lập bởi một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược. Văn hóa của công ty khởi nguồn từ chính tầm nhìn của người sáng lập- giá trị, niềm tim, sở thích và cũng là khí chất của họ. Điều đó có nghĩa là giá trị của mọi tổ chức có ở khắp nơi trong hình ảnh một nhân vật nào đó.
- Trong tất cả mọi việc, thay đổi thái độ và hành vi của hàng trăm nghìn nhân viên là khó khăn nhất. Các trường kinh doanh không dạy bạn cách làm đó. Bạn không thể dẫn đầu ngành của mình nếu chỉ ngồi yên trong trụ sở văn phòng hào nhoáng. Bạn không thể đơn thuần chỉ đưa ra một vài phát biểu, vẽ ra hình ảnh mới cho công ty và tuyên bố rằng nền văn hóa mới đã ra đời. Bạn không thể ủy thác cũng như không thể ngồi vẽ ra điều đó.

IBM bắt đầu thay đổi từ năm 1993 và đã thành công. Năm 2005 một tập đoàn công nghệ bắt đầu thay đổi giống IBM

Đến năm 2013 thực tế mình nhận thấy những gì IBM đã làm vẫn có thể áp dụng được ở thời điểm này.

Và dường như một vòng quay mới đang bắt đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét